Linggo, Setyembre 11, 2011

Handaang Pinoy Part 2

Ayan na nga, inalok na tayong kumain. Anu pa ba ang makikita natin sa lamesang pahaba na puno ng pagkain. Heto na ang Most Common and Gasgas food on Pinoy handaans lol

1. Pansit / Istapegi (Read: Spaghetti)

Maasim o matamis?
Hanapin ang mga sahog.
 Magkatoto itong dalawang Pasta dish sa handaang Pinoy. Its either nadyan si pansit at wala si Spaghetti o nadyan si Spaghetti at wala naman si Pansit. Pero minan pag nakaLL (nakaluwag-luwag) eh present silang dalawa. May mga maarti kasi na ayaw ng pansit katulado ko, lol Kumakain naman ako pero hindi ko lang siya favorite. Meron naman, feeling nila magkakadiabetes sila sa spaghetti na ubod ng tamis kaya sa Pansit nalang sila lalamon. Oops, di lahat ng spaghetti eh matamis. Sa mga middle class, pang fastfood chain ang lasa, maasim, mmm, del monte ketchup tomato sauce. Pag medyo walang budget, mmmm, ang tamis, banana ketchup is the main ingredient. Lol  Totoo, sa Pinas lang yata ang may Sweet Istapegi, pinanindigan talaga natin na mayroon tayong "sweet tooth." Ang Pansit naman kapag walang budget, repolyo, carrots, kaunting karne, Voila! Pansit for everyone. At kapag sinuwerte at may datung, may additional na itlog, karne, minsan may seafood pa at broccoli, jk lang yung huli, hindi na pansit yun, chopseuy na.

2. Fried Chicken

Tustado pa yung iba lol
 Wow! Improving. Fried Chicken. Oo isa din ito sa mga di nawawalang pagkain sa handaang Pinoy. Mamantika man yan o inihaw. Wapakels na, laman tiyan din iyan. Minsan sa mga sumusunod  pa sa tradisyon kagaya namin, eh bagong katay ang hinhanda. Yap, minsan wala na akong gana kainin ang Fried chicken na handa namin. Eh paaano ba naman, nakita mo kung paano pinatay yung manok, sayo pa papatanggal ang balahibo. Eww, wala akong magagawa kundi tanggalin ang mamasa-masa at mainit-init na balahibo sa bagong kulong manok, sana may cash prize na kapalit. Fear Factor? lol Hindi ko na tuloy masikmura kainin yung manok.

3. Hotdog

Perfect Example lol
 Isa pa ito. Hinding-hindi mawawala ito. Tender Juicy man o yung galing sa palengke basta may hotdog. Kapartner nito ang Marshmallows at BBQ Stick, hindi naman inihaw, tapos itutusok kung saan-saan, sa pakwan, melon, pinya, sponge o sa kahit anong bagay na maiisip mo na pwede magtirik ng bagay. (Katulad nung nasa larawan) Minsan inaalis ko yung marshmallows, hello? Hindi sila vibes, ang tamis tamis ng marshmallows tapos biglang karne? Kung sino man ang nag-imbento nun, ewan ko sayo. Sana cash nalang o alahas ang kasamang nakatirik ng hotdog eh di ngiting wagas ang mga bisita mo? Minsan hindi nadin ako kumakain ng hotdog kasi kulubot na atkasing lamig na ng bangkay. Choosy eh nu? Gusto ko kasi yung juicy, bagong luto. Minsan nga hinhanda ang Hotdog para sa mga....

"Partey! Partey" sabi ng lamok.



4. Desserts o Panghimagas

Huwag naman ganito ang ayos. Hindi
naman sari-sari store ang handaan mo.
 Ito na. Ito lagi ang hinihintay ko sa mga handaan. Kadalasan nga, mas nauuna ko pang kainin yung dessert kesa sa mga main course. Iyung dessert, minsan sa mga nakaLL lang may ganito kasi nga naman ang mahal ng Cake, Ice Cream atbp tapos wala pang isang oras ubos na. Sakit sa bulsa. Pero may mga alternatives naman katulad ng Ube, Buko Salad, Leche Flan hmmm hindi pa din. Masakit sa bulsa. At susmaryosep, sa paggawa palang ng mga iyan daig mo pa ang sumali sa Biggest Loser sa sobrang hirap gawin ng mga iyan. Kaya ang pinoy, bibili nalang ng mga ready made, iyun na nga, katulad ng Cake at Ice cream. Pero kung wala kang pera at matigas ka talaga, pwede na ang Maxx Candy, Flat Tops, Mentos, at mga chocolate na hugis pugo (Alam mo iyan!) haha at ilagay mo sa magarbong lalagyanan. Huwag mo nang ilagay sa palayok o ipasabog sa ere dahil wala nang magkakainteres sa mga candy na nalaglag na sa sahig at natapakan na ng ilang paa. Pwera nalang ang mga bata. Bata nga eh, wala pang muwang. Pero beware lang sa mga pasosyal na parents.

"Hey, don't tats that. That's dirty!"

Pwe, If I know, kapag walang nakatingin, pupulutin mo din iyan, nang dahan-dahan. lol

5. Drinks o Panulak

Anung meron sayo at sarap na sarap
sila?
Panulak. Panulak para sa mga gahaman kumain lol Hindi naman, siyempre kailangan may drinks. Para sa mga bata at matanda. Sa mga bata okay na ang Orange Juice, hindi ko alam kung bakit laging orange ang flavor sa mga juice. Sa matatanda naman, siyempre mawawala ba naman ang inuman. Wapakels ang mga erpat natin kahit may mga bata sa tabi, basta nagsasama-sama ang mga kumpare, inuman nag katapat. Ang children's party naging "Bachelor's party" lol At hindi-hinding mawawala ang first taste sayo ng erpat mo. Naranasan mo din ba na patikimin ka ng tatay mo ng San Miguel or whatever dahil mapilit kang tikman iyon? Nakalimutan ko na kung ilan taon na ako nun basta panahon pa ni Mojacko at Doraemon nun, mga 7 years old siguro. At ang PAIT! BITTER! Hindi ko alam kung bakit sarap na sarap sila sa beer at nakakaubos pa sila ng isang kaha. Anung meron sa beer at best seller sa mga sari-sari store? Yun na ang last kong tikim ng beer, hindi na. Coke nalang po! Siguro bata pa nga ako. Sabi nga sa kanta, "ang serbesa ay hindi inuming pambata". Kaya Orange Juice and Softdrinks are enough.

Siguro may mga mali sa mga pinaglalagay ko sa itaas. Ayon lang naman ito sa aking obserbasyon. Kaya kung pupunta sa handaang pinoy, expect these Pinoy Delicacies at ito ang mga laman ng transparent plastic ng nanay ko. Bow.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento