Lunes, Setyembre 19, 2011

Gasgas Pinoy Dramatic Lines

Nakapanuod na ba kayo ng Classic Pinoy Dramatic Movies o Series? Marami ba kayong napapansin na parang narinig niyo na yung mga binigkas ng mga bida sa iba pang teleserye?

Wala lang. Napansin ko lang. Nanuod kasi ako ng "Maalala Mo Kaya?" nito lang sabado. Si Rodjun Cruz yung bidang lalaki, hindi ko naman kilala sa pangalan yung babae pero lumabas na rin siya sa ibang programa.

Napansin ko lang na parang ilang beses ko nang narinig yung mga linya sa episode na yun ng MMK. Ito ang mga gasgas pinoy dramatic lines: (Iilan lang ang natandaan ko kasi makakalimutin ako, hindi eksakto pero parang ganyan na rin haha.)

"Itigil na natin itong relasyon na ito, alam naman nating wala nang patutunguhan ito eh <sabay iyak, habang pinapalo-palo ni babae sa katawan ang lalaki.>"

At may kakambal yan linya na yan...

"Niloloko lang natin ang mga sarili natin. <sabay iyak at takbo>".

Lagi magkasama iyung dalawang iyan, hindi man sa iisang eksena pero lagi silang binabanggit.

"Maayos pa natin ito, <bibigkasin ang pangalan ng bida>"

at ang kasunod niyan ay..

"Alam mo namang mahal na mahal kita eh."

Ang linya na yan ay usually maririnig mo pag maghihiwalay na sila pero madalas ang nauuwi sa hiwalayan pagkatapos bigkasin ang linyang iyan. Ito pa, kapag naghiwalay na silang dalawa, maririnig mo ito sa mga kamag-anak o kaibigan nung naulila:

"Niloloko ka lang niya, nagmumukha ka nang tanga."

"Huwag kang bulang, mukha ka nang tanga."

Oo, naliligo sa "tanga" yung naulila kahit alam nilang brokenhearted at emotional pa yung bida, wala silang pakialam, sasabihin nila na tanga siya.

Hmmm. Siguro alam naman ng mga writers na gasgas na nga ang mga linyang iyan pero kaya siguro nila ginagamit ulit eh dahil naantig parin ang mga puso natin tuwing naririnig ang mga linya sa itaas. Hindi rin, kakasawa na. Pwede mo na nga sabayan yung artista sa pagbigkas ng linya dahil memorize mo na, matagal na.

Pero siyempre hindi naman lagi eh, pare-pareho ng dialogue ang mga teleserye. Gumagawa naman sila ng bago, yun bang pwede mong gawing status sa Facebook o ikalat sa mga followers mo sa Twitter. Kagayan nito:

"Isa lang ang natutunan ko sa Pag-ibig, huwag mong ibibigay lahat, magtira ka para sa sarili."

Ooops, parang narinig ko na din iyan ah haha Pero totoo, nakakemote nung narinig ko iyan.

"Hindi naman masama magpatawad, Diyos nga nagpapatawad tayo pa kaya."

Oooops, isa pa to.


Haayy, wala pala akong narinig na bago. Luma pero classic. May tagos, nakakaantig. Lahat iyan narinig ko sa MMK episode nung sabado. Sana sa mga mapapanuod ko eh, pwedeng istatus o itweet ang mga dialogue nang di nasasabihan ng  "Anu ba yan? Gasgas na iyan eh.". lol

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento